Core Switch, Distribution Switch และ Access Switch มีความแตกต่างกันอย่างไร?

Core Switch, Distribution Switch และ Access Switch มีความแตกต่างกันอย่างไร?

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Core Switch, Distribution Switch และ Access Switch ใน 3 มิติ ได้แก่ ตำแหน่งในโครงสร้างเครือข่าย ความสามารถในการจัดการและควบคุม และ จำนวนพอร์ตและความเร็วเครือข่าย มีความแตกต่างกันดังนี้:

1. ตำแหน่งในโครงสร้างเครือข่าย :

     ㆍCore Switch : ติดตั้งในห้อง Server Room ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของเครื่อข่ายที่เชื่อมต่อกับทุกส่วน มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับส่งข้อมูลและการบริหารจัดการ ระหว่างเครื่องแม่ข่าย (Server Computer) กับอุปกรณ์ต่างๆ ในเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพและเร็วสูงสุด

     ㆍDistribution Switch : ติดตั้งในห้อง Server Room หรือตามชั้นต่างๆ ในอาคาร ใช้เชื่อมต่อระหว่าง Core Switch และ Access Switch เพื่อการกระจายสัญญาณในเครือข่ายไปยัง Access Switch ต่างๆ

        ㆍAccess Switch : ติดตั้งตามชั้นต่างๆ ในอาคาร หรือในสำนักงาน ใช้เชื่อมต่อระหว่าง Core Switch (ระบบขนาดเล็ก) หรือ Distribution Switch (ระบบขนาดใหญ่) เพื่อการกระจายสัญญาณไปยังอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Access Point, Computor, IP Phone, กล้อง CCTV หรือ Smart TV เป็นต้น Access Switch มีหน้าที่ให้บริการการเชื่อมต่อ และรับส่งข้อมูลให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย

2. ความสามารถในการจัดการและควบคุม :

     ㆍCore Switch : มีความสามารถในการจัดการและควบคุมการส่งข้อมูลในเครื่อข่ายทั้งหมด โดยมักมีการ Redundancy และการทำงานแบบ 24/7 เพื่อให้เครือข่ายทำงานได้ตลอดเวลา

         ㆍDistribution Switch : มีความสามารถในการแบ่งแยกและจัดการการส่งสัญญาณข้อมูลในเครือข่าย

รวมถึงการจัดการและควบคุมการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย

        ㆍAccess Switch : มีความสามารถในการจัดการและควบคุมการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายเพื่อให้การใช้งานเครื่อข่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ

3. จำนวนพอร์ตและความเร็วเครือข่าย :

     ㆍCore Switch : มักมีจำนวนพอร์ตเชื่อมต่อมากและรองรับความเร็วเครือข่ายสูงสุด เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

         ㆍDistribution Switch : มักมีจำนวนพอร์ตเชื่อมต่อสูงและรองรับความเร็วเครือข่ายที่ต่ำกว่า Core Switch แต่สูงกว่า Access Switch

     ㆍAccess Switch : มักจำนวนพอร์ตเชื่อมต่อมากเพียงพอต่ออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ แต่รองรับความเร็วเครือข่ายได้ต่ำกว่า Core Switch และ Distribution Switch

     เราสามารถสรุปความแตกต่างระหว่าง Core Switch, Distribution Switch, และ Access Switch ได้ว่า Core Switch เป็นสวิตช์หลักที่เชื่อมต่อทุกส่วนของเครื่อข่ายและมีความสามารถในการจัดการและควบคุมสูงสุด ในขณะที่ Distribution Switch เป็นสวิตช์ที่กระจายสัญญาณและเชื่อมต่อระหว่าง Core Switch และ Access Switch และมีความสามารถในการจัดการและควบคุมระดับกลาง ส่วน Access Switch เป็นสวิตช์เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผู้ใช้งานจะนำมาเชื่อมต่อกับเครื่อข่าย และมีความสามารถในการจัดการและควบคุมในระดับต่ำกว่า Core Switch และ Distribution Switch

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy