PoE Network Switch คืออะไร?

PoE Network Switch คืออะไร?

  PoE Network Switch (Power over Ethernet Network Switch) เป็นสวิตช์เครือข่ายที่รองรับเทคโนโลยี Power over Ethernet (PoE) พอร์ต RJ11 ที่รองรับ PoE นอกจากจะเชื่อมต่อสายแลน UTP เพื่อรับส่งข้อมูลได้แล้ว จะมีแรงดันไฟฟ้า 24VDC ที่สามารถจ่ายผ่านสายแลน UTP ไปในเครือข่าย Ethernet เพื่อนำไปใช้เป็นไฟเลี้ยงให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาเชื่อมต่อ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวต้องรองรับ PoE เช่น อุปกรณ์กระจายสัญญาณไวไฟ (Access Point), กล้องวงจรปิดแบบไอพี (IP Camera) หรือ อุปกรณ์  IoT เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ทุกชนิดต้องรองรับ PoE /

     การเลือกใช้ PoE Network Switch จะช่วยลดจำนวนสายไฟฟ้าและเต้ารับไฟฟ้า / PoE Network Switch แต่ละรุ่นจะมีจำนวนพอร์ตที่รองรับ PoE ไม่เท่ากัน เราต้องดูสเปคว่า รองรับการใช้งาน PoE ทุกพอร์ต หรือ รองรับการใช้งาน PoE บางพอร์ต ในกรณีรองรับการใช้งาน PoE  บางพอร์ต จะต้องดูว่าพอร์ตใดบ้างที่รองรับ PoE / หลังจากนั้นต้องดูว่าพอร์ตดังกล่าวจ่ายกำลังไฟฟ้าได้กี่วัตต์ ต้องไม่นำอุปกรณ์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูงกว่ากำลังไฟฟ้าที่พอร์ตสามารถจ่ายได้มาเชื่อมต่อ  / ในกรณีที่มีการนำอุปกรณ์หลายอุปกรณ์มาเชื่อมต่อจะต้องดูเพิ่มเติมว่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดที่ PoE Network Switch สามารถจ่ายได้นั้นสามารถจ่ายได้รวมกันกี่วัตต์ เช่น PoE Network Switch 24 พอร์ต จ่ายไฟได้ 12พอร์ต พอร์ตละไม่เกิน 30 วัตต์ และจ่ายไฟได้สูงสุดทุกพอร์ตรวมกันไม่เกิน 130 วัตต์ ถ้าอุปกรณ์ Access Point ที่เรานำมาเชื่อมต่อใช้ไฟ 20 วัตต์ เราจะนำ Access Point มาเชื่อมต่อโดยใช้ไฟเลี้ยงจาก PoE Network Switch 24 พอร์ต ตัวนี้ได้เพียง 6 ตัว (ใช้ไฟเลี้ยงพอร์ตละ 20 วัตต์แต่ละพอร์ตไม่เกิน 30 วัตต์ และใช้กำลังไฟรวม 120 วัตต์ กำลังไฟทุกพอร์ตรวมกันไม่เกิน 130 วัตต์) / แต่หากนำตัวที่ 7 มาเชื่อมต่อถึงแม้จะใช้ไฟ 20 วัตต์ แต่ใช้กำลังไฟรวม 140 วัตต์ ทำให้กำลังไฟทุกพอร์ตรวมกันไม่เกิน 130 วัตต์ PoE Network Switch 24 พอร์ต จะใช้งานไม่ได้ / อย่างไรก็ตามหากกำลังไฟฟ้าไม่เพียงพอแต่พอร์ตต่างๆ ยังสามารถรับส่งข้อมูลได้ปกติ เราสามารถนำ POE Injector มาต่อเพื่อจ่ายไฟเลี้ยงตัวที่ 7 หรือตัวอื่นๆ เพิ่มเติมได้

ข้อแตกต่างระหว่าง PoE Unmanaged Network Switch และ PoE Managed Network Switch

     ㆍPoE Unmanaged Network Switch จะมีราคาไม่สูง ขนาดเล็ก ติดตั้งง่ายในพื้นที่จำกัด เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการใช้งาน PoE ในระบบเครือข่ายแบบง่ายๆ ไม่มีคุณสมบัติการจัดการ (Unmanaged) ไม่สามารถกำหนดค่าและควบคุมการทำงานของสวิตช์ได้อย่างละเอียดเหมือน PoE Managed Network

     ㆍPoE Managed Network Switch จะมีราคาสูง เนื่องจากมีคุณสมบัติการจัดการได้ (Managed) ซึ่งให้ความยืดหยุ่นและควบคุมการทำงานของเครือข่ายได้อย่างละเอียด เช่น

            - รองรับ VLAN เพื่อแยกแยะและจัดการการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ในเครือข่าย ทำให้สามารถเพิ่มความปลอดภัยและควบคุมการเชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               - รองรับ Quality of Service ช่วยให้สามารถกำหนดลำดับความสำคัญและการจัดสิทธิ์การใช้งานแบบสตรีมข้อมูลในเครือข่ายได้ เพื่อให้การสื่อสารและการทำงานของแต่ละอุปกรณ์เป็นไปอย่างเสถียรและมีประสิทธิภาพ

             - รองรับ Port Mirroring กำหนดให้ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลการสื่อสารในเครือข่ายได้โดยการทำ Port Mirroring ซึ่งจะส่งสำเนาข้อมูลจากพอร์ตหนึ่งไปยังพอร์ตอื่น เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์และการตรวจสอบปัญหาในเครือข่าย

                 - รองรับ Security Features สามารถ Access Control List (ACL) ช่วยควบคุมการเข้าถึงของอุปกรณ์และการสื่อสารในเครือข่าย และมีการรองรับการเข้ารหัสและการยืนยันตัวตนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสื่อสาร

           - รองรับ Management Interfaces มีส่วนติดต่อการจัดการเพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถควบคุมการทำงานของสวิตช์ได้อย่างง่ายดาย สามารถใช้งานผ่านหน้าต่างเว็บ (Web-based Interface) หรือผ่านโปรโตคอลการจัดการเครือข่ายที่มาตรฐาน เช่น Simple Network Management Protocol (SNMP)

            - รองรับ Redundancy and Resilience สามารถในการสร้างระบบเครือข่ายที่เสถียร โดยมีการสนับสนุนการสร้าง Link Aggregation Groups (LAG) เพื่อเพิ่มความเร็วและความเสถียรในการส่งข้อมูล

           - รองรับ Monitoring and Troubleshooting ตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหาในเครือข่าย เช่น การตรวจจับผู้ใช้งานที่ใช้งานมากที่สุด (Top Talkers) และการตรวจจับการใช้งานแบนด์วิดท์ (Bandwidth Utilization) เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่าย

 
                                                                    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy