Unmanaged Network Switch กับ Managed Network Switch ต่างกันอย่างไร?

Unmanaged Network Switch กับ  Managed Network Switch ต่างกันอย่างไร?

  1. Unmanaged Network Switch เป็น Network Switch ที่นำมาใช้เพิ่มจำนวนพอร์ตใช้งาน (Ethernet Port) ให้กับระบบเครือข่ายข่าย ไม่สามารถบริหารจัดการได้ ใช้งานง่ายไม่จำเป็นต้องตั้งค่าแค่เสียบปลั๊กก็ใช้งานได้เลย และมีราคาถูก การส่งข้อมูลแบบ Half Duplex การส่งข้อมูลแบบ Broadcast ไม่มีการตรวจจับและควบคุมการเชื่อมต่อ ไม่มีความสามารถในการกำหนดค่าเส้นทางเครือข่าย หรือการจัดการแบบสูง เหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่ต้องการความซับซ้อนและต้องการใช้งานแบบง่ายๆ มักถูกนำไปใช้ในบ้านหรือสำนักงานขนาดเล็กที่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์เครือข่ายพื้นฐานเพียงไม่กี่ชิ้น

  2. Managed Network Switch เป็น Network Switch สามารถจัดการและกำหนดค่าเครือข่ายเพิ่มเติมได้อย่างละเอียด ผ่านทางตัวจัดการ (Management Interface) สามารถสร้างและจัดการกลุ่มเครือข่าย (VLAN) เพื่อแยกแยะและจัดการทรัพยากรเครือข่าย สามารถกำหนดค่าความปลอดภัย (Security) เช่น Access Control List (ACL) เพื่อควบคุมการเข้าถึงเครือข่าย และสามารถกำหนดค่าคุณลักษณะการทำงานต่างๆ เช่น Quality of Service (QoS) เพื่อให้การสื่อสารแบบเร่งด่วนหรือสำคัญสูงสามารถได้รับการตอบสนองทันที สวิตช์แบบ Managed มักใช้ในระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ ที่ต้องการการจัดการและควบคุมเครือข่ายอย่างละเอียดและมีความยืดหยุ่นสูง จัดการอุปกรณ์เครือข่ายที่เชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ Managed Network Switch มีฟังก์ชั่นที่แอดวานซ์มากขึ้น โดยจะมี Built-in Dashboard หรือ Interface ในตัว มักใช้เชื่อมต่อกับ Web Browser ได้ เพื่อทำการตั้งค่าได้อีกที ช่วยให้ User ที่เป็น Admin หรือแผนกไอที มีเครื่องมือสำหรับใช้มอนิเตอร์ หรือตรวจสอบสถานะการรับส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายทั้งหมด ในขณะที่ Traffic กำลังทำงาน รวมถึงความสามารถอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การกำหนดการเข้าถึง, การทำ Port Mirroring, การทำ Redundancy, การจัดค่าความสำคัญของอุปกรณ์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดย Managed Network Switch สามารถออกแบบให้ทำงานแบบ Manual ที่มีความยืดหยุ่น หรือ Smart Switch ที่ใช้งานได้ง่ายกว่า ก็ทำได้ เหมาะสำหรับระบบที่ต้องการความ High Availability มั่นคงของระบบ มีราคาสูง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy