Network Switch คืออะไร?

Network Switch คืออะไร?

Network Switch คืออะไร?

     Network Switch (เน็ตเวิร์คสวิตช์) เป็นอุปกรณ์ตัวกลางที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อรับส่งข้อมูลในรูปแบบ IP ระหว่างอุปกรณ์เครือข่ายภายในเครือข่ายเดียวกัน Network Switch สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายๆ ตัว เข้าร่วมในเครือข่ายเดียวกัน ผ่านสายแลน (UTP Cable) หรือสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) วิธีการรับส่งข้อมูลไปมาระหว่างต้นทางและปลายทางจะใช้หลักการ คือ อุปกรณ์แต่ละตัวที่ต่อเข้ากับ Network Switch จะได้รับหมายเลข Network Address เป็นตัวบอกหมายเลขของแต่ละอุปกรณ์ เพื่อให้การรับส่งข้อมูลสามารถส่งไปยังอุปกรณ์ตามหมายเลขของแต่ละอุปกรณ์ MAC address (Media Access Control Address) ที่ระบุดังกล่าวได้แบบเจาะจงและถูกต้อง ทั้งยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครือข่ายคอมพิวเตอร์

     Network Switch ยังสามารถจัดการการทำงานในระดับเลเวลที่แตกต่างกันได้ เช่น การจัดการการส่งข้อมูลในรูปแบบ Virtual LAN (VLAN) ที่ช่วยแบ่งแยกเครือข่ายให้สามารถทำงานแยกกันได้ หรือการตั้งค่าการส่งสัญญาณแบบ Quality of Service (QoS) เพื่อให้ความสำคัญและความต้องการในการส่งข้อมูลแตกต่างกันได้ โดยทั่วไปแล้ว Network Switch จะมีหลายพอร์ต (Port) เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ได้พร้อมกัน ซึ่งจำนวนพอร์ตของ Switch แต่ละรุ่นอาจแตกต่างกันไป และมีความสามารถและคุณสมบัติที่หลากหลายเช่นกัน ตามความต้องการและการใช้งานของเครือข่าย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy