MATV SMATV CATV คืออะไร หมายถึงอะไร

MATV SMATV CATV คืออะไร หมายถึงอะไร

MATV SMATV CATV คืออะไร หมายถึงอะไร

ระบบทีวีรวมศูนย์ (Centralized TV System) EP.01

การส่งสัญญาณโทรทัศน์ในยุคแรกนั้น เป็นการส่งสัญญาณโทรทัศน์แบบอนาล็อก โดยนำสัญญาณวีดีโอในรูปแบบภาพและเสียง มาแปลงเป็นสัญญาณโทรทัศน์ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า มอดูเลเตอร์ (Modulator) และส่งกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ผ่านเสาส่ง (TV broadcast towers) ในรูปแบบคลื่นความถี่วิทยุ (RF: Radio Frequency) ย่าน VHF และ UHF และมีสถานีสำหรับทวนสัญญาณ (TV broadcast relay station towers) ตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อกระจายสัญญาณโทรทัศน์ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย การส่งสัญญาณโทรทัศน์ในยุคแรก เป็นระบบโทรทัศน์อนาล็อก คลื่นความถี่วิทยุ 1 ความถี่ สามารถส่งช่องรายการโทรทัศน์ได้ 1 ช่องรายการ

“ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ MATV”

     การส่งสัญญาณโทรทัศน์เป็นการส่งแบบ Line of sight การรับสัญญาณโทรทัศน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ต่างจังหวัด ที่อยู่ใกล้เสาส่ง หรือเสาทวนสัญญาณ จะสามารถรับชมภาพได้คมชัด (แบบอนาล็อก) และคุณภาพของช่องทีวีจะลดลงตามระยะทางที่ไกลออกไป ระดับสัญญาณ RF ที่ทำให้ภาพคมชัดไม่ควรน้อยกว่า 60 dB ระดับสัญญาณที่ต่ำเกินไปจะทำให้ภาพเป็นเม็ดสโนว์ ระดับสัญญาณที่แรงเกินไปจะทำให้ภาพเป็นเส้น การเดินสายที่ชีลด์น้อยป้องกันสัญญาณรบกวนไม่ดีภาพจะเป็นเม็ดไฟหรือเป็นคลื่นบนหน้าจอ การรับสัญญาณโทรทัศน์แบบอนาล็อกในพื้นที่เมืองที่มีตึกสูงมากๆ ในยุคนั้นหลายแห่งจะประสบปัญหา สัญญาณช่องเดียวกันวิ่งตรงมาที่เสาอากาศ และในขณะเดียวกันก็มีอีกสัญญาณหนึ่ง หรือหลายสัญญาณ ของสัญญาณช่องเดียวกันนั้นสะท้อนตึก วิ่งมาที่เสาอากาศเช่นกัน แต่จะต่างช่วงเวลากันนิดหน่อยทำให้ภาพโทรทัศน์เป็นเงาซ้อน (Ghost) และบนดาดฟ้า แฟลต คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ ในยุคนั้นจะเต็มไปด้วยเสาอากาศทีวี เนื่องจากห้องพัก 1 ห้อง จะต้องมีเสาอากาศทีวี 1 ต้น จึงเป็นที่มาของการทำระบบทีวีรวมศูนย์ในอาคารที่เราเรียกว่า “ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ MATV” เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น

ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ MATV (Master Antenna TeleVision) คือ ระบบทีวีรวมภายในอาคาร ที่มีการตั้งเสาอากาศทีวีเพียงชุดเดียวบนดาดฟ้าในตำแหน่งที่รับสัญญาณได้ดีที่สุด นำสัญญาณมาปรับระดับสัญญาณให้เสมอกัน กรองสัญญาณรบกวนต่างๆ ออกไป ด้วย Channel Amplifier หรือใช้ Channel Converter ย้ายความถี่สูงลงมาความถี่ต่ำเพื่อให้ส่งสัญญาณได้ดีขึ้น นำมาขยายสัญญาณด้วยบูสเตอร์ (TV Booster) แล้วนำไปต่อเข้าตัวแยกสัญญาณ (TV Splitter & Tapoff) กระจายไปยังจุดรับชมทีวีจุดต่างๆ ภายในอาคาร เป็นการแก้ปัญหาดาดฟ้าที่เต็มไปด้วยเสาอากาศที่กล่าวมาข้างต้น และยังสามารถหาจุดติดตั้งเสาอากาศในจุดที่ดีที่สุดบนดาดฟ้าได้อีกด้วย

 “ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ SMATV”  

     ในเวลาต่อมาการส่งสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเริ่มแพร่หลายมากขึ้นจึงมีการตั้งจานดาวเทียม (Satellite Receiver) เพื่อรับสัญญาณจากดาวเทียมดวงต่างๆ นำสัญญาณจากจานดาวเทียมมาต่อเครื่องรับดาวเทียม (Satellite Receiver) ตั้งแต่ 1 เครื่อง จนถึงหลายๆ เครื่อง แล้วนำสัญญาณจากเครื่องรับดาวเทียมแต่ละเครื่องมาแปลงเป็นสัญญาณโทรทัศน์ ด้วยมอดูเลเตอร์ (TV Modulator) นำสัญญาณทั้งหมดไปรวมกับสัญญาณโทรทัศน์ที่รับจากเสาอากาศ เพื่อให้สามารถส่งช่องรายการโทรทัศน์ได้จำนวนช่องมากขึ้น ระบบทีวีรวมศูนย์แบบนี้เราเรียกว่า “ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ SMATV”  
 
ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ SMATV (Satellite Master Antenna TeleVision) คือ ระบบทีวีรวมภายในอาคาร ที่มีการตั้งเสาอากาศทีวี และจานรับดาวเทียมดวงต่างๆ เพียงชุดเดียวบนดาดฟ้าในตำแหน่งที่รับสัญญาณได้ดีที่สุด นำมาแปลงเป็นสัญญาณโทรทัศน์ นำสัญญาณทั้งหมดมารวมกันด้วย อุปกรณ์รวมสัญญาณ (TV Combiner) แล้วนำมาปรับระดับสัญญาณให้เสมอกัน กรองสัญญาณรบกวนต่างๆ ออกไป แล้วนำมาขยายสัญญาณด้วยบูสเตอร์ (TV Booster) นำไปแยกด้วยตัวแยกสัญญาณ (TV Splitter & Tapoff) กระจายไปยังจุดรับชมทีวีจุดต่างๆ ภายในอาคาร จำนวนช่องรายการในระบบทีวีรวมศูนย์แบบ SMATV สามารถเลือกรับช่องรายการโทรทัศน์ได้มากขึ้นจากดาวเทียมตามที่ผู้ที่อาศัยในอาคารต้องการ

“ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ CATV”

การรับสัญญาณโทรทัศน์ยุคอนาล็อกในพื้นที่ห่างไกลสถานีส่ง หลายแห่งรับสัญญาณไม่ได้หรือยังรับได้ไม่คมชัด จำเป็นต้องใช้ท่อเหล็กต่อกันหลายท่อนให้สูงเพื่อตั้งเสาอากาศให้สามารถรับสัญญาณโทรทัศน์ได้ จะติดตั้งจานดาวเทียมในขณะนั้นก็มีราคาแพง ปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบกิจการเคเบิลทีวี (LCO: Local Cable TV Operator) และหน่วยงานเทศบาลบางแห่งที่มีปัญหาการรับสัญญาณโทรทัศน์ จึงได้จัดตั้งสถานีเคเบิลทีวี (CATV Operator) ของตนเองขึ้น โดยมีชุดห้องส่ง ( CATV Headend) ทำหน้ารับสัญญาณภาพและเสียง แปลงสัญญาณให้เป็นสัญญาณโทรทัศน์ และนำสัญญาณทุกสัญญาณมารวมกันจัดเรียงช่องให้เหมาะสม เพื่อกระจายสัญญาณไปยังชุมชนผ่านโครงข่ายสายสัญญาณ (CATV Main (Sub-Main) Distribution) ที่มีตัวขยายสัญญาณและตัวแยกสัญญาณให้ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนที่ต้องการ เพื่อให้ผู้อาศัยในชุมชนนั้นรับชมทีวีได้คมชัด และ/หรือ มีช่องรายการทีวีให้รับชมมากขึ้น เราเรียกระบบทีวีรวมศูนย์ภายในชุมชนนี้ว่า “ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ CATV”

ระบบทีวีรวมศูนย์แบบ CATV (Community Antenna TeleVision) คือ ระบบทีวีรวมภายใน หมู่บ้าน ชุมชน อำเภอ จังหวัด หรือระดับประเทศ ที่มีการตั้งเสาอากาศและจานดาวเทียมทำหน้าที่รับช่องรายการโทรทัศน์ต่างๆ นำแปลงให้เป็นสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินด้วยมอดูเลเตอร์ (TV Modulator) นำสัญญาณช่องรายการทั้งหมดมารวมกันด้วยอุปกรณ์รวมสัญญาณ (TV Combiner) จัดเรียงช่องรายการตามความเหมาะสม แล้วนำมาปรับระดับสัญญาณให้เสมอกัน กรองสัญญาณรบกวนต่างๆ ออกไป แล้วนำมาขยายสัญญาณด้วยบูสเตอร์ (TV Headend Amplifier) กระจายสัญญาณผ่านสายโคแอคเซียลไปตามชุมชนหมู่บ้าน มีอุปกรณ์ขยายสัญญาณติดตั้งภายนอก (Outdoor Trunk (Line) Amplifier) เป็นช่วงๆ เพื่อให้สัญญาณคมชัดตลอดเวลา นำไปแยกด้วยตัวแยกสัญญาณภายนอก (Outdoor Line (Mini) Splitter & Tapoff) กระจายไปยังจุดรับชมทีวีในบ้านแต่ละหลังที่เป็นสมาชิกภายในชุมชน เพื่อให้ผู้อาศัยในชุมชนนั้นรับชมทีวีได้คมชัด และ/หรือมีช่องรายการทีวีให้รับชมมากขึ้น โดยการบอกรับสมาชิก หากหมู่บ้านหรือชุมชนหรือเทศบาลดำเนินการเอง (ในพื้นที่ปิด) อาจไม่มีการเรียกเก็บค่าสมาชิก แต่ในกรณีที่เป็นเอกชนดำเนินการและมีการเรียกเก็บค่าสมาชิก จะต้องมีการขออนุญาตและได้รับอนุญาตจาก กสทช. ก่อนดำเนินการ

 
กล่าวโดยสรุป MATV SMATV CATV คืออะไร หมายถึงอะไร

MATV SMATV CATV หมายถึง ระบบทีวีรวมศูนย์ภายในอาคารหรือภายในชุมชน ที่มีอุปกรณ์เพียงชุดเดียวในการรับสัญญาณหรือแปลงสัญญาณให้เป็น “สัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (Terrestrial Television)” และส่งกระจายไปตามจุดรับชมทีวีในห้องพัก (MATV, SMATV) หรือในบ้านพัก (CATV) เพื่อให้ได้ภาพคมชัด หรือมีจำนวนช่องรายการโทรทัศน์มากขึ้น

เขียนโดย: รุ่งเรือง หวนระลึก, Nov 16, 2022 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy